ഒരു ലക്ഷം രൂപ (വടശ്ശേരി അമ്മവീട്ടിലെ കെട്ടുകല്യാണം വകയ്ക്ക് ചെലവാക്കിയത്)

  • Published on April 18, 1910
  • By Staff Reporter
  • 430 Views
This article / write-up appeared in Svadesabhimani. Svadesabhimani.com has not made any changes.

തിരുവിതാംകൂർ ഗവര്‍ന്മേണ്ടു, വടശ്ശേരി അമ്മവീട്ടിലെ കെട്ടുകല്ല്യാണം വകയ്ക്ക് ഉദ്ദേശം ഒരു ലക്ഷം രൂപയോ അതിലധികമോ ചെലവാക്കിയിരിക്കുന്നു. ഈ ലക്ഷം രൂപ ചെലവു ചെയ്തിട്ടുള്ളതു കൂടാതെ, കല്ല്യാണം നടത്തുവാനായി പല വലിയ ഉദ്യോഗസ്ഥന്മാരുടെയും അഞ്ചോ ആറോ മാസത്തിൽ കുറയാതെയുള്ള നിത്യ ശ്രദ്ധയെയും പൊതുജനോപകാരത്തിനല്ലാതെ, വ്യയം ചെയ്യുവാൻ ഗവര്‍ന്മെണ്ട് അനുവദിക്കയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു. ഇത്രയും ധനം, കഴിഞ്ഞ പള്ളിക്കെട്ടിനു തന്നെയും ചെലവു വന്നിട്ടില്ലെന്നുള്ളത് സർക്കാർ കണക്കുകൾ തെളിയിക്കുന്നതാണ്. പള്ളിക്കെട്ടിനുണ്ടായിരുന്നതിനെക്കാൾ ആഡംബരങ്ങളും, ആഘോഷങ്ങളും അലങ്കാരങ്ങളും വടശ്ശേരി അമ്മവീട്ടിൽ ഇക്കഴിഞ്ഞ കെട്ടുകല്ല്യാണത്തിനുണ്ടായിരുന്നു എന്ന് ആരും സമ്മതിക്കും. ഈ വലിയ തുകയിൽ, കല്ല്യാണം സംബന്ധിച്ചും, അതിനൊടുകൂടിയും പിന്നീടും, അതിൻ്റെ ചുമതലക്കാർക്കു് നൽകിയ സാൽവകളും, വീരശൃംഖലകളും, വളകളും, നാടകാഭിനയക്കാരിൽ ചിലർക്കു കല്പിച്ചു നൽകിയ വീരശൃംഖലകളും മറ്റു സമ്മാനങ്ങളും ഉൾപ്പെടുമായിരിക്കും. ഈ അവധിയില്ലാത്ത പണം ചെലവു ചെയ്തിട്ടുള്ളത് എന്തിലേയ്ക്കാണെന്നു നാം പര്യാലോചിക്കേണ്ടതാണ്. തിരുവിതാംകൂർ മഹാരാജവംശം മരുമക്കവഴി അവകാശക്രമത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ടതാണ്. മഹാരാജാവിൻ്റെ ഭാഗിനേയികളും അവരുടെ പുത്രന്മാരും ആണ് രാജ്യത്തിൻ്റെ അവകാശികൾ എന്നു ഞങ്ങൾ വിളിച്ചു പറയാതെ വായനക്കാർ അറിയുന്നുണ്ടെന്നു വിശ്വസിക്കുന്നു. മഹാരാജാവിൻ്റെ സ്വന്തപണത്തിൽ നിന്നോ, തിരുമനസ്സിലെ ചെലവിലേക്കായി അനുവദിച്ചിട്ടുള്ള തുകയിൽ നിന്നോ സ്വന്തസേവന്മാരുടെയും നേത്യാരമ്മയുടെയും, പുത്രന്മാരുടെയും പുത്രിമാരുടെയും പ്രതാപത്തിനും സന്തോഷത്തിനുമായി എത്ര ദ്രവ്യവും ചെലവു ചെയ്യുമെങ്കിൽ, അതിനെ നിഷേധിച്ചു ആർക്കും ഒന്നും പറയുവാനില്ലാ. മഹാരാജാവിൻ്റെ മകളുടെ ഒരു അർത്ഥശൂന്യവും, സമുദായ പരിഷ്ക്കരണത്തിനു പ്രതികൂലവുമായ ഒരു വെറും താലികെട്ടാകുന്ന നിരർത്ഥക ചടങ്ങിനു വേണ്ടി തിരുവിതാംകൂർ ഗവര്‍ന്മേണ്ടുസ്വത്തിൻ്റെ ഒരു വലുതായ ഭാഗം ചെലവു ചെയ്യാൻ അനുവദിച്ചതിൽ രാജ്യക്ഷേമത്തെ കാംക്ഷിക്കുന്നവർ ഖേദിക്കാതെ ഇരിക്കയില്ല. അയൽരാജ്യമായ കൊച്ചിയിൽ ഇങ്ങനെയുള്ള ആഘോഷങ്ങൾക്കു എന്താണ് ചെലവു ചെയ്യുന്നതെന്ന് അറിയുവാൻ ശ്രമിക്കുക: അവിടെ ഇങ്ങനെയുള്ള അർത്ഥരഹിതമായ കല്ല്യാണത്തിന് യാതൊരു പ്രസിദ്ധിയും ഇതേവരെ ഉണ്ടായിട്ടില്ല. അവിടത്തെ മഹാരാജാവിൻ്റെ ഭാര്യയെ നേത്യാരമ്മ എന്നും, തിരുവിതാംകൂറിൽ ആ സ്ത്രീയെ "അമ്മച്ചി" എന്നും ആണ് പറഞ്ഞുവരുന്നത്. ഈ സ്ത്രീകൾക്ക് രാജ്യഭരണകാര്യ മണ്ഡപങ്ങളിൽ യാതൊരു ഗണനീയമായ സ്ഥാനവും ഇല്ല. ഇവർക്ക് രാജകുഡുംബത്തിൽ ഉള്ള രാജകുമാരന്മാർക്കും, രാജകുമാരികൾക്കും അനുവദിച്ചിട്ടുള്ള ആഡംബരങ്ങളോ, അവസ്ഥകളോ ഇല്ലാ.

ഇതിൻ്റെ കാരണം അറിയുവാനായി നാം വേറെ എങ്ങും പോകണമെന്നില്ലാ. ഒന്നാമത്, മഹാരാജാവിൻ്റെ നേത്യാരമ്മയും മക്കളും രാജ്യത്തിൻ്റെ അവകാശികളല്ലാ. രണ്ടാമത്, അവർ മഹാരാജാവിൻ്റെ സ്വജാതിയിൽ തന്നെയും ഉൾപ്പെട്ടവരല്ല. രാജകുടുംബത്തിൽ അവകാശികൾ ഇല്ലെന്നു വന്നാൽ തന്നെയും നേത്യാരമ്മയും മക്കളും രാജ്യാവകാശികളും അല്ലാ. ഈ സ്ഥിതിക്കു് രാജകുഡുംബാംഗങ്ങൾക്കു അനുവദിച്ചു വരുന്നതിൽ അധികം ബഹുമാനങ്ങളും, ആഡംബരങ്ങളും അനുവദിച്ചു കാണുന്നതും, അവയെ പൊതുജനസമക്ഷത്തിൽ അവർ ചാർത്തുന്നതും, പ്രജകളുടെ രാജഭക്തിയ്ക്കു വൈകല്യത്തെ മനഃപൂർവ്വമായോ, അല്ലാതെയോ, രാജ്യഭരണധുരന്ധരന്മാർ തന്നെ ഉണ്ടാക്കുകയാകുന്നു എന്നു പറയുന്നതിന് ഞങ്ങളുടെ ധർമ്മബോധം ഞങ്ങളെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.


Rupees one lakh (spent on Kettukalyanam at Vadassery Ammaveedu)

  • Published on April 18, 1910
  • 430 Views

The Government of Travancore has spent Rs 1 lakh or more towards the purpose of Kettukalyanam* at Vadassery Ammaveedu. Apart from the expenditure of such a vast amount of money, many important officers were directed to concentrate their attention, for a period of nearly five or six months, solely on the wedding. Also, the government has allowed all these expenditures without any benefit towards the public good. The government figures prove that this much money was not spent even on the previous Pallikkettu*. Everyone would agree that the ceremony at Vadassery Ammaveedu had more decorations, celebrations, and luxuries than on the occasion of the Pallikkettu.

This large sum would include the cost of the platters, honorary chains, bracelets, and other gifts given to the officials and artists on the occasion of the wedding itself and afterwards. We should consider what this limitless money has been spent on. The Maharajah of Travancore belongs to the Marumakkathayam line of succession. We believe that the readers know that the Maharajah's sisters and their sons are the heirs of the kingdom. No one can speak against it if the Maharajah spends any amount of money for the glory and happiness of his attendants, Nethyaramma*, sons, or daughters from his own money or from the amount allocated for his own expenditure. Those who wish for the welfare of the land will regret allowing a large portion of the Travancore Government's property to be spent on a meaningless ceremony for the Maharajah's daughter, which is inimical to the reformation of society.

We should try to find out what is spent on such celebrations in the neighbouring state of Kochi: There has never been any publicity for such meaningless weddings in Kochi. The Maharajah's wife there is called ‘Nethyaramma’ and she is called ‘Ammachi’ in Travancore. These women do not hold any significant position in the seats of state administration. They do not have the luxuries and conditions granted to princes and princesses in the royal family.

 We do not have to seek the reason anywhere else. Firstly, the Maharajah's wife and children are not heirs to the kingdom. Secondly, they do not belong to the Maharajah's own caste. Even if there are no heirs in the royal family, the Nethyaramma and her children are not the heirs of the kingdom. In view of this state of things, our sense of morality prompts us to say that, knowingly or unwittingly, the royalists themselves are causing the disorder to the royal devotion of the subjects by allowing more honours and luxuries than are allowed to the members of the royal family and by displaying them in the public eye.

Notes from the translator:

*Kettukalyanam is the ritualistic mock-marriage practised by the families following the Marumakkathayam system.

*Pallikkettu is the wedding of the royals.

*Nethyaramma refers to the wife of the Maharajah.

Translator
Abdul Gaffoor

Abdul Gaffoor is a freelance translator and copy editor. He has worked as a copy editor, for a Malayalam literary text archiving project by the Sayahna Foundation. He has an M.A. in English and a Post Graduate Diploma in the Teaching of English. Gaffoor lives in Kodungallur, Kerala.

Copy Editor
Lakshmy Das

Lakshmy Das is an author and social innovation strategist from Kumily, Kerala. She is currently pursuing her PhD in English at Amrita University, Coimbatore. She runs Maanushi Foundation, a non-profit organization founded in 2020.

You May Also Like